Wednesday, January 8, 2014

Các yếu tố trong bán hàng online giữa người bán và người mua

Khi kinh doanh, mua bán bất kì sản phẩm nào, mỗi người mua và người bán đều có những mục đích của riêng nhau. Vậy để đạt được mục đích thì người bán phải có chiến lược, chính sách như thế nào và người mua muốn thỏa mãn về sản phẩm cũng như giá cả ra làm sao.

So với việc buôn bán truyền thống thì bán hàng online tạo thuận lợi khá nhiều cho chủ cửa hàng và người mua hàng. Vậy những thuận lợi đó là gì:

  • Thời gian: Chỉ cần có thiết bị kết nối là đã ghé qua được shop online
  • So sánh sản phẩm: Với những cú click chuột và google, khách hàng có thể dễ dàng so sánh
  • Quảng cáo sản phẩm: Người bán dễ dàng đăng tin trên các diễn đàn, mạng xã hội...
  • Giao dịch: Hiện nay việc thanh toán online khá thuận tiện (qua thẻ ngân hàng, tài khoản online)
  • Chi phí: Đây là điểm mạnh vì tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc kinh doanh truyền thống.
Chính vì mọi thao tác của người mua và người bán chỉ là trên thiết bị có kết nối internet nên không tránh khỏi những vấn đề mà cả khách hàng và chủ cửa hàng lo lắng.
Đối với chủ cửa hàng:
  • Khách hàng ảo (hiện tượng khách hàng spam, thông tin không chính xác).
  • Những hình ảnh, thông tin sản phẩm chính chủ bị sao chép.
  • Hệ thống cửa hàng online bị gián đoạn, hoặc bị phá
  • Quản lý dữ liệu của cửa hàng, đảm bảo tính bảo mật
Đối với khách hàng:
  • Thông tin sản phẩm có chính xác
  • Mặt hàng được nhận có trùng khớp với đặc điểm trên cửa hàng online
  • Giao dịch với cửa hàng online có được đảm bảo
Với những thuận lơi và lo lắng từ hai phía. Vậy làm thế nào để có một cửa hàng online mà chủ cửa hàng nên tạo và khách hàng nên ghé để mua bán.

Chủ cửa hàng có thể mở cửa hàng của mình lên các blog, facebook (mạng xã hội): Điểm mạnh của những công cụ hỗ trợ này là miễn phí và nếu có phí thì rất thấp, nhưng cũng có những hạn chế về qui định, pháp luật và cũng như hệ thống miễn phí nên chủ cửa hàng không tùy biến theo sở thích của mình một cách thoải mái được. Hiện nay hình thức tạo website bán hàng online và dùng các công cụ mạng xã hội để PR cửa hàng khá phổ biến và hiệu quả. Với việc bỏ chi phí để sở hữu website hiện nay cũng khá đa dạng, nhưng để có một website hiệu quả mọi người có thể tham khảo bài viết các vấn đề lưu ý trong chọn website bán hàng.

Để thuận mua vừa bán trên online thật sự còn rất nhiều yếu tố khác. Nhưng chốt lại vẫn là một "cửa hàng hấp dẫn" trên mạng và làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng, cũng như chủ cửa hàng có chiến lược trong việc quảng bá sản phẩm và làm thu hút các khách hàng ghé thăm cửa hàng của mình (ghé qua web).

No comments:

Post a Comment